รีวิว 17 เมนู ร้านสีฟ้า คาว หวาน จบ ครบในร้านเดียว


อย่าลืม…สีฟ้า…เวลาหิว สโลแกนนี้ได้ยินมานาน สำหรับร้านอาหาร #สีฟ้า ปัจจุบันเปิดำเนินการมากว่า 80 ปีแล้ว มาทำความรู้จัก 17 เมนูจากร้านสีฟ้ากันเลย

สีฟ้า เป็นเหมือนร้านอาหารประจำครอบครัวตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ ที่เวลาไปห้าง ก็ต้องแวะกินข้าวกันที่ร้านสีฟ้า ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ก็ 80 ปี จากสาขาเล็ก ๆ จน ปัจจุบันมีมากกว่า 20 สาขาแล้ว หากจะย้อนประวัติวันนี้คงไม่ได้รีวิวอาหาร ลองไปหาอ่านกันได้ที่เพจ สีฟ้า และสาขาที่มารีวิววันนี้ อยู่ในกลางเมือง กับ ร้านสีฟ้า สาขา Centralworld มาทำความรู้จัก 17 เมนูจากร้านสีฟ้ากันเลย

หน้าร้าน สีฟ้า

ขอเริ่มที่ 2 เมนูเครื่องดื่มแนะนำของร้านสีฟ้า 1.ชามะนาวเย็นน้ำผึ้ง ราคา 85 บาท และ 2.น้ำสมุนไพร ที่มีให้เลือกทั้ง กระเจี๊ยบพุทธาจีน, มะตูมขิง, ตะไคร้ใบเตย, เก๊กฮวยเปปเปอร์มินต์ ราคา 65 บาท ชามะนาวเย็นน้ำผึ้ง เมนูต้นตำรับดั่งเดิมของสีฟ้า ชงมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ เริ่มจากใบชาชั้นดีคู่กับมะนาวหอม ๆ เคล็ดลับคือใช้น้ำผึ้งแท้จากธรรมชาติ ที่นำมาใส่จนเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน

ตามด้วยเมนูของกินเล่น เต้าหู้ทอด เผือกทอด และหัวไชเท้าทอด ราคา 90 บาท

อาหารจานนี้จะเป็นการรวมของทอด 3 อย่างไว้ด้วยกัน มี เต้าหู้ทอด เผือกทอด และหัวไชเท้าทอด เมนูจากยุคสยามสแควร์ ประกอบด้วย เต้าหู้สด (เปลือกบาง เนื้อขึ้นฟู ) เผือก และหัวไชเท้า ที่ถูกปรุงมาลงทอดจนเหลืองกรอบ กับน้ำจิ้มบ๊วย ใส่ถั่วลิสงบดและพริกตำที่วางอยู่ข้างจาน รสชาติเปรี้ยวหวานและเผ็ดเล็ก ๆ ของ น้ำจิ้ม จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับเต้าหู้เผือกทอดจานนี้ได้อย่างดี

เกี๊ยวกรอบ ราคา 70 บาท

กินมาก็หลายปี เพิ่งจะรู้ว่าเคล็ดลับความอร่อยของเกี๊ยวกรอบ ร้านสีฟ้า คือ แป้งที่ใช้ทำเกี๊ยวกรอบ เป็แป้งชนิดเดียวกับแป้งบะหมี่ของสีฟ้า ซึ่งทำมาจากไข่ล้วน ๆ ทำให้ตัวแป้งมีความนุ่มเป็นพิเศษต่างจากเกี๊ยวกรอบทั่ว ๆ ไป สุดยอดไปเลย

ขนมจีบทอด ราคา 90 บาท

จิ๋วแต่แจ๋วเลยจ้า ขนมจีบสีฟ้าของแท้ ต้องลูกเล็กเท่านั้น มีอายุยืนยาวมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์เลยนะ แถมไส้ก็อัดแน่นด้วยคุณภาพ ทั้ง หมู กุ้ง หน่อไม้ ต้นหอม การหมักที่ดีทำให้กลิ่นยังหอมออกมาตลอด

ปอเปี๊ยะสด ราคา 75 บาท

จากปอเปี๊ยะสด เมนูของว่างยอดนิยมอีกหนึ่งเมนู ไส้เครื่องแน่น ทั้ง หมูตั้ง เต้าหู้ กุนเชียง ผักต่าง ๆ ราดด้วยน้ำราด ที่ปรุงรสจนหอมอร่อย เป็นเมนูยอดนิยม

มาถึงอาหารจานหลักของร้านสีฟ้ากันบ้าง เริ่มด้วย เมนู ข้าวไข่ข้นกุ้ง ราคา 125 บาท

เมนูที่เริ่มแนะนำในยุคสีฟ้าสยาม ช่วงปี พ.ศ. 2527-2529 ซึ่งผู้บริหารท่านหนึ่งเป็นผู้ริเริ่ม โดยเป็นการผสมผสานระหว่างไข่เจียวของไทย กับ ออมเลต Omelet ของฝรั่ง แล้วมาทำเป็นสูตรของสีฟ้า

หมูสะเต๊ะ – ขนมปัง ราคา 140 บาท

หมูสะเต๊ะ อาหารคู่บุญ อยู่มา 80 ปี มีสตอรี่นะ เริ่มจากมีคนมาขายหน้าร้านสาขาราชวงศ์ แล้วเขาเลิกกิจการ ต่อมาภายหลังได้รับภรรยาเข้ามาเป็นครูคอยถ่ายทอดเคล็ดวิชาในการหมักหมู และสูตรการทำน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ซึ่งทางสีฟ้าจ่ายค่าเลี้ยงดู ให้กับลูกชายเจ้าของต้นตำรับมาตั้งแต่อดีตจนทุกวันนี้

ลักษณะอันโดดเด่นของ หมูสะเต๊ะสีฟ้า คือ จะใช้เนื้อหมูสันนอก ส่วนเนื้อพอติดมันโดยจะไม่แล่ให้เนื้อหมูแบนติดไม้ แต่จะหั่นเนื้อหมูเต็มชิ้น เสียบไม้ เอาไปหมักกับเครื่องปรุงจนได้หมูเนื้อนุ่มย่างด้วยไฟแรง ๆ ชะโลมด้วยกะทิสด ก่อนเสิร์ฟเอาไปคลุกกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะสูตรดั้งเดิม

บะหมี่แห้งอัศวิน ราคา 135 บาท

ที่มาของชื่อเมนู อัศวิน เป็นคำที่ใช้เรียกนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสมัยราชวงศ์ เมื่อกลุ่มอัศวินแวะมากินที่ ร้านสีฟ้า ก็นิยมสั่งพิเศษ เพิ่มเครื่องเยอะ ๆ แน่นไปด้วยเครื่อง ตั้งแต่ เซี่ยงจี้ กุ้ง หมูแดง หมูหวาน ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮื่อก้วย เนื้อไก่ และก้ามปู พอคนทั่วไปเห็นก็อยากลองบ้าง

ข้าวอบขาหมู ราคา 125 บาท

ข้าวอบขาหมูเสิร์ฟมาในหม้อดิน อาจดูธรรมดา แต่วิธีการปรุง และเครื่องปรุงต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องสมุนไพรจีน ทำให้รสชาติแตกต่าง เสิร์ฟพร้อมกับผักฉ่อยก๊อน ที่ตุ๋นมาจนเปื่อยนุ่มออกรสเค็มกำลังดี

อีหมี่ ราคา 145 บาท

เมเม่ชอบเมนูเส้นมาก ๆ ค่ะ อีหมี่ ก็ยกให้เป็นเมนูโปรดเลย เส้นอีหมี่ คือบะหมี่นั่นแหละ แต่ตอนทำจะไม่ใส่ด่าง และตัวเส้นจะโตกว่า เพื่อสร้างความหลากหลาย ส่วนไข่ที่ใส่ลงไป ก็จะช่วยอุ้มซ้ำซุปเวลานำเส้นอีหมี่ไปอบ เมื่ออบจนได้ที่แล้ว เส้นจะอมน้ำซุปจนนุ่ม ตัดกับความกรอบของเส้นที่อยู่ด้านล่างหม้อดินพอดิบพอดี

อีหมี่

ข้าวอบเต้าหู้หมูแดง ราคา 125 บาท

เมนูยอดนิยม กลิ่นหอม ๆ ของข้าวในหม้ออบ ทำให้เพิ่มความอยากอาหารเข้าไปอีก

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อสับ/หมูสับ ราคา 135/130 บาท

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า สูตรสีฟ้า กำเนิดมาจากน้ำหมูสะเต๊ะ ที่ประยุกต์มาราดบนเส้นก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซุปเข้มข้น มีความเผ็ดร้อนเบาๆ เพราะใส่น้ำพริกเผาสูตรพิเศษของสีฟ้า เส้นที่ไม่หนาและไม่จับตัวเป็นก้อน บวกกับผักคะน้าพอดีคำ เนื้อสับชิ้นเล็ก (สำหรับคนไม่ทานเนื้อก็สามารถเปลี่ยนเป็นหมูสับ หรือไก่สับก็ได้)

เป็ดย่าง หมูแดง ราคา 140 บาท

เป็ดย่างสีฟ้า หนึ่งในเมนูที่ ต้องสั่ง เมนูหนึ่ง ไม่ใช่เพราะแค่ความอร่อย แต่นี่คือเป็ดย่างตำรับกวางตุ้งแท้ และดั้งเดิมที่ยังคงอยู่คู่คนกรุงเทพฯ มากกว่า 8 ทศวรรษ ส่งผ่านความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น เป็นอาหารจานทีผลักดันให้สีฟ้ามีชื่อติดทำเนียบร้านเป็ดย่างหมูแดงในอันดับต้น ๆ มาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ และยังคงรักษาอันดับยอดนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

มาถึงเมนูของหวานของร้านสีฟ้า ที่นี่มีเมนูเยอะมากค่ะ ทั้งไอศกรีม ขนมไทย

ไอศกรีมทุเรียน ราคา 95 บาท

ของหวานยุคบุกเบิกร้าน เริ่มจากไอศกรีมคัสตาร์ดรสชาติพื้นฐานอย่าง วนิลา ช็อกโกแลตที่ปั่นเองทำเองที่ร้าน จนมาเพิ่มรสชาติด้วยการทำไอศกรีมผลไม้โดยเริ่มจากผลไม้ถนัดของสีฟ้า คือ ทุเรียน ซึ่ง สีฟ้าเป็นเจ้าแรกที่นำทุเรียนมาทำและได้ทำไอศกรีมกะทิสดเพิ่มเติมในยุคต่อมา

ข้าวเหนียวทุเรียน ราคา 95 บาท

ตลอดปี ย้ำ ตลอดปี ด้วยความชำนาญในเรื่องผลไม้เป็นทุนเดิม และด้วยความรู้รอบในเรื่องทุเรียนของคุณแม่อรุณศรี รัชไชบุญ ทำให้สีฟ้าสามารถเก็บทุเรียนไว้ในสต็อกได้ตลอดปี โดยยังคงสภาพสดใหม่เหมือนเก็บจากต้นทุกวัน เนื้อทุเรียนหั่นชิ้นโตวางมาบนข้าวเหนียวมูนหอมนุ่มราดหน้าด้วยน้ำกะทิหวานมันโดยมีน้ำตาลเมืองเพชรเป็นตัวชูโรงคงพอจะช่วยลดอาการอยากทานทุเรียนนอกฤดูได้อย่างสบาย ๆ

ไอศกรีมกะทิบัวลอยเผือก ราคา 95 บาท

ตัวเนื้อบัวลอยสีม่วงอ่อน เพราะไม่ใส่สีเพิ่มเติม หนักไปทางเผือกมากกว่าแป้ง ลอยอยู่บนน้ำกะทิ หอมหวานข้น เพราะมีเผือกผสมอยู่ในกะทิด้วย ตักทานพร้อมเนื้อมะพร้าวอ่อนในถ้วย อยากบอกว่า LOVE เมนูนี้สุด ๆ ไปเลยค่ะ เกลี้ยงถ้วยนะคะ

จากทั้ง 17 เมนู ร้านสีฟ้า ที่ได้แนะนำ เป็นเพียงแค่ส่วนเดียว ที่ร้านสีฟ้า ยังมีเมนูให้เลือกอีกมากมาย และอร่อยทุกเมนู เป็นร้านประจำครอบครัวที่ต้องไปทุกครั้งเมื่อมีโอกาส และถูกปากทุกคนในครอบครัว ด้วยราคาที่ไม่แพงเกินไป ทำให้ ร้านสีฟ้า ครองใจคนไทยมาตลอด 80ปีที่ผ่านมา และสำหรับในเดือนธันวาคมนี้ ร้านสีฟ้า จัดโปรโมชั่น “จับคู่ความอร่อย 259 บาท!!” ให้สามารถเลือกเมนูทานเล่น+เมนูจานหลัก+เครื่องดื่ม ในราคา 259 เรียกว่าคุ้มค่ะ อิ่มเต็ม ๆ มื้อเลย ซึ่งเมนูที่ให้เลือกจับคู่มีดังนี้

1.ขนมเบื้องญวน
2.เกี๊ยวกรอบ
3.เต้าหู้-เผือก-ไชเท้าทอด
4.ปอเปี๊ยะสด
5.บะหมี่แห้งอัศวิน
6.อีหมี่
7.ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลากะพง
8.ข้าวอบไก่สีฟ้า
9.ขนมจีบ
10.หมูสะเต๊ะ
11.ข้าวหน้าไก่ราชวงศ์ไข่ดาว
12.เป็ดย่างสีฟ้า
13.ผัดไทยกุ้งสด
14.ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อสับ/หมูสับ
15.ข้าวไข่ข้นกุ้ง
16.ข้าวอบปู
17.ข้าวอบซี่โครงหมูเต้าซี่
18.โกยซีหมี่
19.ข้าวอบเต้าหู้หมูแดง
20.ลาบเป็ดย่างสีฟ้า

(14813)

เมเม่พาชิม