พาชิม อาหารจีน กุ้ยหลิน ประเทศจีน ณ Guilin Cuisine

หลังจากที่แนะนำ 5 ของกินที่ไม่ควรพลาด เมื่อไปเที่ยวเมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีนแล้ว วันนี้ขอพาชิมอาหารจีนแบบพิเศษ เพราะเป็นต้นตำรับอาหารจีนแบบกุ้ยหลิน ซึ่งได้มีโอกาสมาร่วมชิมจากทริปกุ้ยหลิน ของ รายการลีลา..มี และ รายการ รอบจานรอบโลก ทางช่อง 3 SD

 

วิวจากห้องอาหาร
วิวจากห้องอาหาร

 

อาหารจีน กุ้ยหลิน ที่พาชิมวันนี้ ทางไกด์บอกว่าไม่มีชื่อร้าน แต่เป็นร้านที่ใคร ๆ ก็ต้องมา แล้วก็เป็นมื้อแรกที่ได้ทานหลังจากเดินทางไปถึงกุ้ยหลิน ท่ามกลางสายฝน เราเดินจากจุดจอดรถทัวร์มายังห้อง VIP ตั้งอยู่ในกลางทะเลสาบ เห็นวิวของเจดีย์สวย ๆ ซึ่งระหว่างที่ คุณเอ๋ และ อาหนิง ถ่ายรายการ เราก็ได้ฟังข้อมูลของวัตถุดิบไปด้วย เป็นอาหารแบบต้นตำรับกุ้ยหลินแท้ ๆ เลยทีเดียว

 

บรรยากาศในการถ่ายทำ

 

ภายในห้องอาหาร
ภายในห้องอาหาร
ถ่ายทำรายการ รอบจานรอบโลก
ถ่ายทำรายการ รอบจานรอบโลก
บรรยากาศสวย ๆ
บรรยากาศสวย ๆ

 

เมนูอาหารวันนี้ เป็นเมนูอาหารที่ใช้วัตถุจากท้องถิ่นทั้งสั้น ไม่ว่าจะเป็น เมนู “Guilin San Liang” (San แปลว่า 3) ประกอบด้วย 3 สุดยอดวัตถุดิบจากกุ้ยหลิน ไม่ว่าจะเป็น พริกยัดไส้ ไม่เผ็ดแต่เครื่องแน่น รสชาติเข้มข้น หอยขมสอดไส้ ที่นำเนื้อหาผัดกับเครื่องแล้วยัดกลับเข้าไป และ มะระยัดไส้ ที่มีความขมคิดปลายลิ้นนิดหน่อย แต่อร่อย

 

Guilin San Liang
Guilin San Liang

 

หรือจะเป็น “ปลากุ้ยหยู” ซึ่งเป็นปลาที่หาทานได้ที่กุ้ยหลินเท่านั้น ตัวใหญ่ เนื้อเยอะ และ ก้างน้อย อีกเมนูที่ดูเหมือนธรรมดาแต่สุดยอดมาก นั่นก็คือ “หม้อดินตุ๋นฟองเต้าหู้” ที่ไหนที่มีน้ำที่ดี เต้าหู้ที่นั่นจะอร่อย ซึ่งที่กุ้ยหลิน เป็นเมืองที่มีน้ำสะอาด น้ำดี ทำให้ฟองเต้าหู้อร่อย

 

ปลากุ้ยหยู
ปลากุ้ยหยู
ฟองเต้าหู้หม้อดิน
ฟองเต้าหู้หม้อดิน

 

และเมนูทั้งหมดที่ได้ชิมทั้งหมดวันนี้

(ซุปประจำวัน) วันนี้เป็น ซุปไก่ตุ๋นเห็ด เสิร์ฟในหม้อ
ผัดหน่อไม้พื้นเมือง
หม้อดินตุ๋นฟองเต้าหู้
ขาหมูคากิดอง

 

กุ้งแม่น้ำหลีเจียง ผัดพริก
กุ้งแม่น้ำหลีเจียง ผัดพริก

 

กุ้งแม่น้ำหลีเจียง ผัดพริก: คล้ายกุ้งเต้นแต่เป็นกุ้งตัวเล็ก เนื้อแน่น เต็ม ๆ คำ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ

 

หมูสามชั้นอบเผื่อก
หมูสามชั้นอบเผื่อก

 

หมูสามชั้นอบเผื่อก: อร่อยมาก เผือกเขาดีจริง ๆ

ไก่ผัดเห็ดหอม
เนื้อผัดซอสจีน
เต้าหู้ผัดพริก

 

แห้วชุบแป้งทอดเคลือบน้ำตาลทอด ทานกับ ซาลาเปา
แห้วชุบแป้งทอดเคลือบน้ำตาลทอด ทานกับ ซาลาเปา

 

เมนูของหวาน เป็น แห้วชุบแป้งทอดเคลือบน้ำตาลทอด ทานกับ ซาลาเปา

 

เมนูอาหาร

 

โดยรวมอาหารมื้อแรกที่ กุ้ยหลิน ถือว่าถูกปากค่ะ ไม่เลี่ยนเกินไป เน้นที่ตัววัตถุดิบท้องถิ่น มีพายุเข้าในช่วงที่ไป เลยมีพายุฝนบ้างนิดหน่อย หลาย ๆ เมนู จะมีอยู่ในทุก ๆ ร้านอาหารของที่นี่ ติดตามได้ในรีวิวต่อ ๆ ไปนะคะ จะมีอาหารอร่อย ๆ มาฝากกันอีก

เริ่มต้นทริปกุ้ยหลินแบบพรีเมี่ยมกับ รายการ Leela Me และ รายการ รอบจาน รอบโลก ก็จัดหนักจัดเต็มกันแล้ว เป็นทริปทำน้ำหนักมาก และความพิเศษของทริปนี้ คือ ได้เข้าไปดูการทำงานของเชฟ ดูการทำอาหาร เมนูเด็ดถึงในครัว อย่าลืมติดตามกันให้ครบนะคะ ทั้งรีวิวอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว

(1380)

เมเม่พาชิม