5 ของกินที่ต้องลอง เมื่อไปเที่ยว กุ้ยหลิน!

อย่างที่เคยเล่าว่าเมเม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศจีนมา “เขางวงช้าง” landmark ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวกุ้ยหลิน และยังมีเรื่องเล่าอีกมากมายเลยให้ติดตาม ไปถึง กุ้ยหลิน ประเทศจีน ทั้งที ขอแนะนำของกินน่าสนใจ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวกุ้ยหลินกันค่ะ

 

1. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเขียว

 

ไปยืนเนียนกับคุณป้าขาย ไอศกรีมถั่วเขียว
ไปยืนเนียนกับคุณป้าขาย ไอศกรีมถั่วเขียว

 

เจอหลาย ๆ ที่ในกุ้ยหลินเลยที่มีขาย ทั้ง “น้ำถั่วเขียว” และ “ไอศกรีมถั่วเขียว” เป็นของกินธรรมดา ๆ แต่รสชาติไม่เบาเลยนะคะ กลมกล่อม และรสชาติเหมือนกันทุกที่เลยค่ะ ไอศกรีมถั่วเขียว อัดแน่นไปด้วยถั่วเขียวจริง ๆ นะ และต้องห่อด้วยกระดาษ เดินขายตามถนนหนทาง หรือ ถนนคนเดียว กินแล้วสดชื่นค่ะ

 

2. ผัดผักบุ้งฝอย

 

 

เครื่องแน่น ของ หมี่กุ้ยหลิน ก็มีผัดผักบุ้ง
เครื่องแน่น ของ หมี่กุ้ยหลิน ก็มีผัดผักบุ้ง

 

ที่กุ้ยหลินเขาไม่กิน ผักบุ้งผัดทั้งต้นนะคะ เขากินผักบุ้งหั่นฝอย หรือ ซอยให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปผัดกับหมูและปรุงรส บางทีจะมีรสเผ็ด บางทีจะออกมัน ๆ หน่อย บางร้านจะเป็นเมนูที่ไว้ทานกับข้าวสวย แต่บางร้านจะทำไว้ทานกับหมั่นโถว และที่เห็นมากสุด จะใส่ใน หมี่กุ้ยหลิน เป็นอาหารเช้าในโรงแรมบ้าง ขายที่ร้านข้างทางบ้าง ส่วนตัวเมเม่ชอบนะ เพราะกินง่ายดี กินเปล่า ๆ หรือ ตักราดข้าว ราดก๋วยเตี๋ยว ก็อร่อยดีค่ะ

 

3. โยเกิร์ต

 

โยเกิร์ต ต้องรสธรรมชาติ และยี่ห้อนี้
โยเกิร์ต ต้องรสธรรมชาติ และยี่ห้อนี้

 

โยเกิร์ตสด
โยเกิร์ตสด

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่า คนจีนจะชอบกินและ ดื่มโยเกิร์ต มีขายทั่วไปทั้งในร้านสะดวกซื้อ หรือตลาดนัด รวมทั้งในอาหารทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า ที่ถึงแม้จะวางเยอะขนาดไหน ก็หมดเกลี้ยงเป็นอย่างแรก รสที่ขายดี ก็คือ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ และส่วนใหญ่จะเป็นโยเกิร์ตพร้อมดื่ม โยเกิร์ตสด ซึ่งเมเม่ว่ามันอร่อยโดยไม่ต้องปรุงแต่ง กินง่าย และกินได้ทุกมื้อจริง ๆ

 

4. น้ำมะพร้าว หรือ หางกะทิ บ้านเรา

 

น้ำมะพร้าวคั้นสด
น้ำมะพร้าวคั้นสด

 

เป็นข่าวอยู่พักใหญ่เลย ที่มีคนถ่ายภาพ หนุ่มจีนดื่มกะทิกล่องที่ประเทศไทย จะไม่แปลกใจเลย ถ้าได้ไปเห็นและลองชิมด้วยตัวเองมา เพราะหลังจากกลับมาได้ไม่ถึงอาทิตย์ก็เห็นข่าวนี้ ประจวบเหมาะเลย เพราะเพิ่งไปลองชิมแบบสด ๆ มาเอง ที่ ถนนฝรั่ง เมืองหยางซั่ว เขาสกัดน้ำมะพร้าวกันแบบสด ๆ เป็นน้ำมะพร้าวแบบ 100% ด้วยนะคะ

ขั้นตอนการทำ ก็ปอกเปลือกมะพร้าวจนเห็นเนื้อขาว ๆ จากนั้นก็หั่นเป็นชิ้น นำลงไปปั่น เติมน้ำจากในลูก และเพิ่มน้ำมะพร้าวน้ำหอมลงไป ปั่นจนละเอียด เทใส่แล้ว แล้วดื่ม! ไม่ใส่น้ำแข็ง ไม่ดื่มแบบเย็น ดื่มเพียว ๆ เหมือน คั้นกะทิ มิน่า มาบ้านเราถึงได้ดื่มกะทิกล่องได้ และที่เขาบอกว่า น้ำมะพร้าวบ้านเราไม่อร่อย ก็เพราะว่า น้ำกะทิบ้านเรา มันเข้มข้นกว่า หางกะทิ (หรือน้ำมะพร้าวที่เขาดื่มที่ประเทศจีนนั่นเอง)

 

5. อาหารทะเลปิ้งย่าง ที่ ถนนคนเดิน

 

อาหารทะเลย่างสด ๆ ในตลาด
อาหารทะเลย่างสด ๆ ในตลาด

 

หอย ย่างสด ๆ
หอย ย่างสด ๆ

 

ไปเที่ยวกุ้ยหลิน ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ ถนนคนเดินที่นั่นน่าเดินค่ะ มีของกินเพียบ! และที่ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนบนถนนตลอดสาย ก็คือบรรดา ร้านทะเลเผา ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา นำมาย่างบนเตาแบบสด ๆ เรียกว่าไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้สักร้าน แต่ราคาก็ไม่ใช่ถูก ๆ นะ กินมากก็หมดตัวได้เหมือนกัน ที่เห็นจะมีทุกร้านก็เป็น กุ้งล็อบสเตอร์ หอยเขลล์ กระดองปู (ที่ญี่ปุ่นจะเป็น คานิมิโสะ ที่อร่อยกว่ามาก) ปลาหมึกย่าง ก็มีเยอะ และทำสดใหม่ทุกชิ้น จะถือแล้วเดินทาน หรือจะนั่งที่ร้านก็มีให้เลือก

 

ไอศกรีมมะม่วง
ไอศกรีมมะม่วง

 

จริง ๆ ของกินที่ เมืองกุ้ยหลิน, จีน ยังมีอีกหลายอย่าง ทั้งผลไม้อย่าง มะม่วง ทุเรียน เสาวรส แตงโม ที่เขากินกันแบบ ผ่าครึ่งแล้วใช้ช้อนตักกิน หรือนำมาทำเป็นมะม่วงปั่น ไอศกรีมมะม่วง ฯลฯ แต่ที่ไปพบเจอช่วงที่ผ่านมา 4-5วัน ก็ประมาณนี้

ไว้ครั้งหน้าจะมารีวิวร้านอาหารเด็ดที่กุ้ยหลินให้หิวกันไปข้างนึงค่ะ เป็นร้านระดับพรีเมี่ยมทั้งนั้น บางร้านก็ได้เข้าไปดูกันถึงในครัว ต้องขอขอบคุณ อาหนิง – นิรุตติ์ ศิริจรรยา และคุณเอ๋ ณัฐพงษ์ จอมบดินทร์ รวมทั้งทีม Leelawadee Holiday Tour รายการ “รอบจาน รอบโลก” และ รายการ “ลีลา…มี” ซึ่งจะออกอากาศทาง ช่อง 3 SD ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 – 18.00 น. อย่าลืมติดตามกันนะคะ

(3899)

เมเม่พาชิม