เที่ยวกุ้ยหลิน วันแรก – ล่องแพชม เขางวงช้าง เกาะคู่รัก เจดีย์เงินเจดีย์ทอง สัญลักษณ์เมือง

ถือเป็นโอกาสดี ๆ ในชีวิต ที่มีโอกาสไปเที่ยวประเทศจีน ซึ่งไปยังเมืองแห่งธรรมชาติ “กุ้ยหลิน” (Guilin) นั่นเอง การเดินทางครั้งนี้ ไปร่วมทริปกับทีมงาน รายการลีลา…มี และ รายการรอบจาน รอบโลก ซึ่งมี คุณเอ๋ – ณัฐพงษ์ จอมบดินทร์ และ อาหนิง – นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับหน้าที่ดำเนินรายการ ซึ่งการเดินทางไปประเทศจีนครั้งนี้ ที่ “กุ้ยหลิน” ได้รับประสบการณ์ดี ๆ หลายอย่าง ทั้งวัฒนธรรม ชมสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม และอาหารจีนอร่อย ๆ ซึ่งจะมาเล่าให้ฟังในครั้งต่อ ๆ ไป

ขอบคุณทางลีลาวดีฮอลิเดย์ คุณเอ๋ และ อาหนิง มาก ๆ นะคะ

เริ่มต้นการเที่ยวในวันที่ 2 ของการเดินทาง เพราะว่าในวันแรกที่เดินทางมาถึง ใช้เวลาช่วงค่ำกับอาหารมื้ออร่อย (ไว้จะมารีวิวในครั้งหน้า) เลยขอเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยวกันก่อน มาถึง “กุ้ยหลิน” ทั้งที ไกด์ได้พาเราไปชม “เขางวงช้าง” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง โดยตำนานเล่าว่า ช้างจากสวรรค์ลงมาดื่มน้ำ แล้วเกิดติดใจความสวยงามของกุ้ยหลิน จึงไม่ยอมกลับขึ้นสวรรค์ เลยใช้ชีวิตจนกลายเป็นหินที่กุ้ยหลินนี้

เขางวงช้าง ตั้งอยู่กลางแม่น้ำเลย

เขางวงช้าง (เซี่ยงปี๋ซาน Xiangbi Shan) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหลีเจียงใจกลางเมือง ซึ่งเป็นภูเขาหินปูน อยู่ริมน้ำและถูกกัดเซาะ จนเป็นลักษณะคล้ายกับช้างตัวใหญ่ ยื่นงวงลงไปดูดน้ำในแม่น้ำ และสามารถขึ้นบนเขางวงช้าง ชมวิวสองฝั่งแม่น้ำหลีเจียงในตัวเมือง บนเขาเป็นที่ตั้งของเจดีย์ทรงแจกัน ที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) ล้อมรอบด้วยต้นไม้เขียวขจี ซึ่งชาวกุ้ยหลินศรัทราในความศักดิ์สิทธิ์ เสียดายที่เวลามีจำกัดเลยไม่ได้ขึ้นไปด้านบน

ต้องมาลองนั่งแพด้วยนะคะ

ตอนนั่งแพ เขาบังคับให้ใส่ชูชีพตลอดนะคะ

แต่นอกจากจะยืนถ่ายรูปจากริมฝั่งน้ำแล้ว ยังมีแพชาวบ้านให้นั่งออกไปชมวิวเขางวงช้างจากในแม่น้ำอีกด้วย รับอากาศเย็น ๆ จากแม่น้ำหลีเจียง เห็นวิวทิวทัศน์จากบริเวณโดยรอบ และเมื่อกลับเข้ามาที่ฝั่งก็จะเห็นการแสดงนกจับปลา และยังมีให้แต่งตัวสไตล์จีน และถ่ายรูปกับนกด้วย

เกาะคู่รัก

เดินถัดมาอีกหน่อยจะเป็น “เกาะคู่รัก” มีตุ๊กตาคู่รักตกแต่งเต็มสวยเลยค่ะ ตอนกลางคืนที่นี่ก็จะเปิดไฟสวยงาม และหากมาถึงที่นี่ ต้องลองชิม “เต้าหู้เย็น” บ้านเราอาจจะเรียกว่า “เต้าฮวย” จริง ๆ มีสองรสชาติ รสออริจินัล กับ รสถั่วแดง รวมถึง “น้ำถั่วเขียวแช่เย็น” ห้ามพลาด! ราคาอยู่ที่ 5 หยวน (คิดตามเรท 5.5)

หลังจากเดินผ่าน เขางวงช้าง เกาะคู่รัก ก็มาถึงอีกแลนด์มาร์ค ที่หากมากุ้ยหลินแล้ว ต้องแวะมาชม นั่นก็คือ “เจดีย์เงิน เจดีย์ทอง” เป็นเจดีย์คู่ ที่โด่งดังของกุ้ยหลิน ในยามเย็นที่นี่จะมีการเปิดไฟขาวและไฟเหลืองส่อง ทำให้เจดีย์สว่าง มีแสดงสวยงามราวกับเงินและทอง ตั้งอยู่ที่ Riyue Shuangta Cultural Park

เจดีย์เงิน เจดีย์ทอง

Xiangshan Scenic Area
22 S Ring Rd Xiangshan, Guilin, Guangxi

ไปเที่ยวกุ้ยหลินครั้งหน้า ห้ามพลาดชม เขางวงช้าง นะคะ เป็นอีกหนึ่ง landmark ที่มาสะดวก และร่มรื่นมากค่ะ จริง ๆ หากเป็นคนที่ชอบความท้าท้าย ต้องลองขึ้นไปด้านบนด้วย และ นั่งแพออกไปชมเขางวงช้านั้น จุดที่เห็นเป็นช้างมากที่สุด คือ กลางแม่น้ำค่ะ ช่วงตีโค้ง จะเห็นเป็นตัวช้าง และมีงวง ลงดูดน้ำพอดี เสียดายถ่ายภาพไม่ทัน

ส่วนครั้งหน้า เมเม่จะมาเล่าเรื่องกิน อินเรื่องท่องเที่ยว กุ้ยหลิน ที่ไหนต่อ ต้องติดตามกันนะคะ และสามารถติดตามชมรายการ ลีลามี (Leela Me) รายการท่องเที่ยวแบบพรีเมียม ด้วยลีลา ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 – 14.00 น. ทางช่อง3 Family (ดิจิตอลทีวี ช่อง 13 หรือ 23) ค่ะ

รายการ ลีลา…มี เทปแรกกุ้ยหลินมาแล้ว ตามไปชมกันค่ะ เห็นเมเม่แว๊บ ๆ ด้วยนะ เพลิน ๆ

คลิกอ่าน : 5 ของกินที่ต้องลอง เมื่อไป กุ้ยหลิน ประเทศจีน