เที่ยวญี่ปุ่น ใช้ ซิม ญี่ปุ่น Data sim ของ b-mobile สั่งง่าย ใช้ดี ไม่แพง

เมื่อต้นเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา เมเม่ไปเที่ยวญี่ปุ่นมา เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ไปเที่ยวที่นี่ ครั้งนี้จองตั๋วพร้อมที่พักในโปรโมชั่นตั๋วของ air asia ซึ่งก็ได้ที่พักสำหรับ6คืนที่ญี่ปุ่น รวมทั้งตั๋วไป-กลับ (แต่ต้อง transit ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) ใช้เวลาเดินทางรวมเที่ยวละ 13 ชั่วโมง เพราะว่ามีแวะเปลี่ยนเครื่องด้วย แต่ก็ไม่ซีเรียสค่ะ ถือเป็นประสบการณ์ดีๆ และการที่ไม่ต้องใช้ visa ก็ไม่ได้เข้าประเทศยากอย่างที่คิดนะคะ ผ่านสบายๆ

haneda airport

สิ่งที่เตรียมตัวก่อนเข้าประเทศญี่ปุ่น เพื่อความชัวร์ว่าจะไม่โดนส่งกลับ เพราะไม่มีวีซ่าแล้ว

– Passport / ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ
– แผนการเที่ยวแบบคร่าวๆ
– รายละเอียดที่พักในญี่ปุ่น ทั้ง ใบจอง, ที่อยู่, เบอร์โทร เตรียมไว้กรอกในใบเข้าประเทศ และสำหรับการตรวจสอบ
– จำนวนเงินสด, บัตรเครดิต สำหรับใช้จ่ายในทริป
– ใบรับรองการทำงาน (กรณีพนักงานบริษัท)
– อย่าพกของผิดกฎหมาย หรือของต้องห้ามเข้าประเทศไปด้วยนะคะ

sim bmobile

ก่อนไปก็ทำการบ้านหลายอย่างเหมือนกัน เพราะไปกันเอง ไม่ได้ไปกับทัวร์ เวลาก็เลยค่อนข้างอิสระ ปกติเวลาไปเที่ยวต่างประเทศจะใช้วิธีการโรมมิ่งไป อย่างของ truemove-H ก็จะมีแพคเกจวันละ 333 บาท แต่ครั้งนี้ไปรวมๆแล้วก็ 7 วัน จะโรมมิ่งไปก็2,000กว่าบาท คิดว่าอาจจะไม่คุ้ม เลยลองมองหาวิธีอื่นดูค่ะ ตอนแรกก็อยากใช้ pocket wifi ซึ่งตอนงานท่องเที่ยวที่ผ่านมา มีบริษัทที่เขานำเข้า pocket wifi จากญี่ปุ่นมาเปิดในไทยแล้ว สามารถนำเครื่องจากไทยไปได้เลย แต่ก็กลัวว่าหากเกิดพลัดหลงกันขึ้นมาจะทำอย่างไร มีพี่คนหนึ่งมาแนะนำการสั่ง ซิมของ b-mobile เอาไว้ ก็เลยลองหาข้อมูล และสอบถามเพื่อนๆว่าสนใจหรือไม่ และสุดท้ายก็เลือกที่จะใช้ SIM DATA ของ B-mobile นั่นเอง

เริ่มต้นการออเดอร์ “ซิม” เข้าไปที่เวบ http://www.bmobile.ne.jp (เลือกภาษาอังกฤษ) หรือเข้าตรงที่ http://www.bmobile.ne.jp/english/index.html เลยก็ได้ค่ะ จะมีให้เลือก SIM 2 แบบด้วยกัน ที่เป็นแบบ 1GB Prepaid และ 14 days Prepaid 2อย่างนี้ต่างกันนิดหน่อยค่ะ ดูจากตารางด้านล่าง

sim detail

เช็ค device ของตัวเองว่า รุ่นอะไร ใช้ซิมแบบไหน ที่นี่ ซิมมีให้เลือกทั้ง Regular Sim, Micro Sim และ Nano Sim ซึ่งราคาเท่ากันค่ะ 3,980 เยน หรือคิดเป็นเงินไทย 1,265 บาท (คิดเรท 32.80 ค่ะ) ราคานี้สำหรับให้เขาไปส่งที่โรงแรม ที่เราพัก และหากจะไปรับที่สนามบิน จะเพิ่ม 210 เยน ค่ะ

sim type

พอเลือกซิม และ ขั้นตอนการรับซิมแล้ว หน้าต่อไป ให้กด OK ทั้ง 4 ช่อง แล้วก็กด Buy it now เพื่อไปหน้าต่อไป

14days ok

ต่อมากรอกข้อมูลที่ถูกต้องลงในช่องต่างๆให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อผู้รับ (ชื่อที่ใช้จองห้องพัก) ที่อยู่ของโรงแรมที่เราพัก เมืองที่เราไป รหัสไปรษณีย์ เบอร์โทร เลือกวันที่จะให้ไปส่ง (จองได้ล่วงหน้า 15วัน) เลือกเวลาที่จะให้บริษัทเขาไปส่ง มีให้เลือกตามนี้ Not specified 08:00-12:00 12:00-14:00 14:00-16:00 16:00-18:00 18:00-21:00 ถ้าไปถึงดึก ก็ให้เขาไปส่งรอบสุดท้ายก็ได้ค่ะ แล้วก็อย่าลืมเมล์แจ้งที่พักของเราด้วย ว่าจะมีซิมไปส่ง ให้เขาเก็บไว้ให้

order

order2

การชำระเงิน จ่ายผ่านบัตรเครดิตค่ะ ซึ่งถ้าไปกันหลายคนก็สั่งหลายรอบหน่อยนะคะ (สั่งได้ทีละซิม) และอย่าลืมใส่ e-mail ในการติดต่อด้วย เพราะว่าเขาต้องส่งเมล์เลขที่ order แต่ละซิมมาให้ และจะแจ้ง tracking การจัดส่งมาให้เราด้วย

หลังจากที่เราจ่ายเงินแล้ว ก็จะมีเมล์มาคอนเฟิร์มอีกครั้ง เป็นเหมือนใบเสร็จชั่วคราว นั่นเอง ช่วง3วันก่อนถึงวันรับของ เขาจะส่งเมล์ tracking มาให้ ว่าตอนนี้ออกจากบริษัท ส่งไปถึงที่ไหนแล้ว และถึงที่พักเราหรือยัง เราจะไม่พลาดการติดต่อเลยค่ะ สบายใจได้ จากนั้นก็รอวันที่เราจะเดินทางไปที่ญี่ปุ่น และใช้ซิมอย่างสนุกสนาน

หลังจากไปถึงที่พัก รับซิมเรียบร้อย ก็นำซิมมาใส่เครื่องของเรา โดยในซองเขาจะมีขั้นตอนการใส่ setting มาให้ด้วย ซึ่งเราสามารถกรอกข้อมูลตามคำแนะนำได้เลย ทั้ง ios และ android

sim bmobile

sim

อุปกรณ์สำหรับถอดซิม เตรียมไปเองนะคะ

sim ntt

หน้าตา SIM B-mobile

ความเร็ว ถือว่า โอเคเลยนะคะ จะมีบางช่วงที่ขาดหายไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้กวนใจในการใช้งานมากเท่าไหร่ ใช้วิธีการ reset เครือข่าย หรือปรับเป็นโหมดการบิน หรือ ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ก็ช่วยได้ค่ะ แต่ซิมนี้เป็น “Data Sim” เท่านั้นนะคะ ใช้เล่น internet, e-mail, chat แต่โทรศัพท์ไม่ได้นะคะ หากจะคุยแนะนำให้ใช้ skype หรือช่องทางอื่นค่ะ

การ setting สำหรับ Android
การ setting สำหรับ Android
การ setting สำหรับ iOS
การ setting สำหรับ iOS

สรุปแล้ว Local Sim ของ B-mobile ถือว่า ใช้งานได้ดี และ คุ้มมากๆเลยค่ะ เพราะว่าเมเม่ใช้งาน data เยอะมาก ไม่เน้นโทร ซิมนี้เหมาะที่สุด ไปเที่ยวไหนก็อัพเดทใน social ให้เพื่อนๆได้ตามกิน ตามเที่ยว ได้ตลอด หรือจะแชท เพื่อนฝากซื้อของ ก็ไม่พลาดการติดต่อเลย ในราคา 1,265 บาท / 7 วัน ถือว่าคุ้มค่ะ

ขอบคุณสำหรับการติดตาม…

Haneda international airport
Haneda international airport

(7863)

เมเม่พาชิม