Seat Happpens เมื่อ SEAT ไม่ได้แปลว่า ที่นั่ง

ผ่านไปแล้วกับงาน Seat Happens by Sansiri DSD ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC, the Emporium ที่มาเผยโฉม “ที่่นั่ง” ที่ถอดรหัสความต้องการของ 5 เทรนด์การใช้ชีวิตคนเมือง สะท้อนพื้นที่ส่วนตัวในบ้านของแต่ละรูปแบบการใช้ชีวิต ที่มีสมการที่แตกต่างกันออกไปของอายุ ความหลงใหล หน้าที่การงาน และครอบครัว โดยทีม DSD ได้นำความต้องการของลูกบ้านมารังสรรค์ “ที่นั่ง” ออกมาให้โดนใจและใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟ ที่ต้องการคิดงานได้ทุกที่แบบยามเอนหลังพักผ่อน หรือจะเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่อยากนั่งฟังเพลง นอนพักผ่อนกับสุนัขแสนรัก หรือว่าคุณพ่อยุคใหม่ที่อยากมีเวลาและพื้นที่ให้กับตัวเองและลูก และเจ้าของธุรกิจที่ชื่นชอบ “ปาร์ตี้”

งานนี้ใช้ชื่อโปรเจคว่า “When Creativity Breaks Bounderies…SEAT HAPPENS” เป็นการนำเอาวิถีชีวิตของคนเมืองมาหลอมรวมให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ ทุกสิ่งทุกอย่างเดี๋ยวนี้ต้องทำตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ถึงจะโดนใจ ทีมออกแบบ Sansiri Design Solution (DSD) จึงได้ลงมือถอดรหัสเทรนด์การใช้ชีวิตของคนในสังคมเมืองในยุคปัจจุบัน ผ่านโจทย์ 5 คน แล้วนำเทรนด์ที่ได้มาตีความออกมาเป็นผลงานที่นั่ง 5 แบบ ที่ตอบสนองทั้งตัวตนและความต้องการของโจทย์ในด้านพื้นที่นนั่นเอง ซึ่งที่เมเม่บอกว่า SEAT จะไม่ได้หมายถึง “ที่นั่ง” หรือเป็นแค่ “เก้าอี้” อย่างเดียวอีกต่อไป แต่จะหมายถึง “SPACE” “พื้นที่” ที่ให้คนเหล่านั้นได้ใช้เวลากับไลฟ์สไตล์ตัวเองได้ คุ้มค่ามากที่สุด

เทรนด์แรก “The Spontaneous Socialiser” ได้ออกมาเป็น Chair to Share

ถอดรหัสมาจาก คุณเกรียงศักดิ์ จิวานันต์ ผู้หลงใหลในสเน่ห์ของ “หิน” จนก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้าหิน Stone & Style ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการปาร์ตี้ ดังนั้นทีมงานเลยนำไอเดียวเพื่อตอบสนอง “อิสรภาพในการปาร์ตี้” มาสร้าง เก้าอี้ที่ถูกสร้างขึ้นมาเลยเป็นเก้าอี้หิน ที่มีที่นั่งแบบรูปโค้งเหมาะแก่การจับเข่าพูดคุยสังสรรค์ ทำให้ได้ความรู้จัก Chair to Share จริงๆ

เทรนด์ต่อมา ดีไซน์ออกมาเพื่อสาว Metro-Feminine อย่างคุณศศิมา อิศรางกูร ณ อยุธยา เจ้าหน้าที่ฝ่าย Business Developmentจาก Index Creative Village ที่เจ้าตัวอยากได้เก้าอี้ที่ได้ใช้เวลากับตัวเองและสุนัขตัวโปรดไปพร้อมๆกัน เก้าอี้ที่ออกมาจึงสะท้อนความเป็นสาวมั่น ทันสมัย หัวใจอบอุ่นจริงๆ เพราะเป็นที่นั่งแบบ Daybed บุด้วยผ้าชั้นดี แถมมีลำโพงฝังไว้ที่พนักพิงและใช้งานได้จริงกับ iPhone และ iPad และยังมีส่วนของสัตว์เลี้ยง ที่มีโซนชัดเจนและยังเป็นวัสดุที่ถอดและทำความสะอาดได้

Nurturing Dad เหมาะกับพ่อแม่มือใหม่ที่อยากใกล้ชิดลูกไปจนเขาโต ถอดรหัสมาจาก คุณพิชิต วีรังคบุตร Exhibition & Event Director ของ TCDC ที่เป็นทั้งคุณพ่อและคนทำงาน ซึ่งทีมงานเองก็อาศัยแนวคิดของพ่อแม่มือใหม่ที่ชอบ interaction กับลูก ทำให้ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นแม้เวลาทำงาน เก้าอี้ที่สร้างออกมาจึงเป็นเก้าอี้หวายที่ถักทอคล้ายรักนกสามารถวางเบาะ ฟูก หมอน ผ้าห่ม ไว้ได้และยังสามารถโยกได้อีกด้วย เรียกได้ว่าอบอุ่นและยังมีประโยชน์ ใช้งานได้จนลูกโตเลยทีเดียว

ต่อกันที่เทรนด์  The Digital Creative ถอดรหัสมาจาก คุณกรกวรรณ แก้ววานิช Creative Group Head จาก SOHO Square โดยคนกลุ่มนี้จะมีต้นทุนทางความคิดสูง ใช้ชีวิตแบบแหวกแนว มีรูปแบบเป็นของตัวเอง และใช้ความทันสมัยของเทคโนโลยีมาช่วยในการใช้ชีวิตอีกด้วย Seat ที่ได้เลยออกมาแบบลูกครึ่งระหว่าง bean bag และ lounge chair เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดี เพราะการเอา bean bag มาใส่ลงในโครงไม้ที่เป็นเก้าอี้ ทำให้ไม่ว่าจะนั่งเล่น นอนเล่น หรือจะเอางานมาคิด ก็สบายไปหมดเลย

และโจทย์สุดท้ายคือ Cool & Calm Individualist ถอดรหัสมาจาก คุณสุชน ศรุตชินวร Managing Director ของ BeLLed Advertising Agency ตัวแทนของผู้ชายยุคใหม่ที่รักอิสระ ชัดเจนในความเป็นชายในทุกรายละเอียด มีความดิบและเท่อยู่ในตัว เก้าอี้ที่ดีไซน์ออกมาเลยเป็นอะไรที่ดูสบาย แต่เท่ เหมือน Ducati มีที่นั่งพร้อมที่วางเท้าเพิ่มความสบาย วัสดุใช้หนังสีดำ แต่ขอบแดง ทำให้ดูเท่ มีระดับและดูคล่องตัวจริงๆ

อย่างคลิปแรกนี้ จะเป็นแนวคิดในขั้นตอนแรก คัดเลือกและวางแผน “When creativity breaks boundaries SEAT HAPPENS”

จะเห็นได้ว่าทั้งทีมงาน DSD และ โจทย์ทั้ง 5 ต่างก็ร่วมกันวางแผนและถกกันว่า สิ่งที่จินตนาการกันไว้ ว่าอยากได้แบบนั้น อยากได้แบบนี้ อะไรที่เป็นไปได้บ้าง และจะปรับให้ตรงความต้องการนั้นได้อย่างไร

คลิปที่ 2 Sansiri DSD Seat Happens No.2 In the making

หลังจากได้รับโจทย์ “SEAT” ในจินตนาการจากบุคคลทั้ง 5 การทดลองไอเดียแบบนอกกรอบก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง Sansiri DSD เจาะลึกไปยัง ไลฟ์สไตล์ กิน ดื่ม เที่ยว พักผ่อน นั่ง นอน ของแขกรับเชิญทั้ง 5 คน พร้อมวัดตัว ร่างแบบ…สร้างโมเดล…ไปโรงงาน…เลือกวัสดุ…ปรับแบบ เพื่อได้ส่วนผสมการดีไซน์ที่ลงตัวที่สุดกับ เจ้าของที่นั่ง

และคลิปสุดท้าย Sansiri DSD Seat Happens No. 3 – Final Reveal

หลังจากผ่านกระบวนการทางความคิด และ ปฎิบัติ ก็ได้ออกมาเป็นผลงานทั้ง 5 ชิ้นที่ผ่านความพิถีพิถันในการผลิตมาเป็นอย่างดี ส่วนจะตรงใจเจ้าของไอเดียหรือไม่ลองติดตามชมกัน

 

อยากบอกว่าทุกตัวเมเม่ได้ลองสัมผัสและนั่ง (บางตัว) แล้ว อิอิ ชอบตัวที่เป็น bean bag เพราะมันนุ่มและนั่งสบายจริงๆ นั่งทำงานไปเผลอๆอาจจะหลับได้ …

(761)

เมเม่พาชิม